Dấu hiệu cảnh báo bị viêm ruột

Viêm ruột là một phần trong bệnh lý viêm đường tiêu hóa, Viêm ruột là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng viêm nói chung ở ruột gây ra…

Bệnh viêm ruột (IBD) liên quan đến tình trạng viêm một phần hoặc tất cả đường tiêu hóa. Ba loại viêm ruột phổ biến gồm bệnh Crohn (CD), viêm loét đại tràng (UC) và viêm đại tràng không xác định (IC). Triệu chứng phổ biến của viêm ruột gồm phân có máu và chất nhầy, đau bụng, giảm cân không chú ý, tiêu chảy.

Các dấu hiệu viêm ruột

Đau bụng

Những người bị viêm loét đại tràng có xu hướng bị đau bụng giống như chuột rút ở phần dưới bên trái bụng. Còn người bị bệnh Crohn có xu hướng bị đau ở bụng giữa hoặc dưới bên phải. Đa số cơn đau bụng do viêm ruột xảy ra sau bữa ăn, thuyên giảm khi đi tiêu.

Chất nhầy trong phân

Chất nhầy là một phần bình thường của phân, nhưng những người bị viêm ruột thường đi ngoài ra một lượng chất nhầy rất lớn và dễ dàng nhìn thấy. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do loét trực tràng hoặc vết nứt trong trực tràng. Ngoài ra, những người đã phẫu thuật viêm loét đại tràng cũng có thể đi ngoài ra chất nhầy.

Chảy máu trực tràng

Chảy máu từ trực tràng hoặc nhìn thấy máu trong phân là một trong những triệu chứng của viêm ruột. Những người bị viêm loét đại tràng và viêm đại tràng không xác định hay bị chảy máu trực tràng hơn những người mắc bệnh Crohn. Một số trường hợp chảy máu trực tràng nghiêm trọng có thể gây mất máu, cần được can thiệp.

Tiêu chảy dai dẳng

Tiêu chảy có nhiều nguyên nhân. Thông thường, tiêu chảy sẽ tự khỏi, nhưng khi tiêu chảy kéo dài hơn 3 ngày có thể là dấu hiệu của một bệnh lý cần điều trị. Những người bị viêm ruột thường có các đợt tiêu chảy nhiều lần trong ngày, diễn ra nhanh chóng, đột ngột và khá nghiêm trọng. Có những người phải đi từ 10-20 lần mỗi ngày.

Sốt, mệt mỏi và sụt cân cũng có thể là dấu hiệu viêm ruột, xảy ra ở bệnh nhân viêm ruột do thiếu ăn và mất nước vì tiêu chảy và viêm ruột mạn tính.

Viêm ruột gây khó khăn cho đường ruột và các hệ thống khác nhau trong cơ thể. Nếu điều trị chậm trễ, người bệnh dễ gặp các biến chứng như tắc ruột, áp xe ruột, rò ruột, ung thư đại trực tràng. Đối với trẻ em, viêm ruột khiến trẻ chậm phát triển, nguy cơ cao mắc các bệnh về mắt, loãng xương, tăng nguy cơ sỏi mật, sỏi thận.

Nếu bạn gặp bất kỳ thay đổi đột ngột nào như đau bụng dữ dội kéo dài hơn một giờ, chảy máu trực tràng, nôn mửa liên tục, sốt… bạn nên đi khám để tránh xảy ra biến chứng.

DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TỪ XA

-> Bạn đang băn khoăn về các triệu chứng sức khỏe chưa biết hỏi ai?
-> Bạn cần lời khuyên từ chuyên gia y tế để bảo vệ sức khỏe tốt nhất?
-> Bạn lo lắng về những vấn đề khó nói?

=> Chỉ với một chiếc điện thoại, bạn có thể kết nối ngay với bác sĩ của
Phòng Khám Ngoại Khoa Hà Nội để tư vấn mọi lúc mọi nơi.

Đội ngũ chuyên gia y tế đầu ngành
Bạn sẽ luôn hài lòng về chất lượng tư vấn tận tâm và thấu cảm.
Kết nối nhanh gọn, đặt lịch 24/07

Hotline: 1900989964

.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.