Nấm phổi -Căn bệnh nguy hiểm ít người biết

Nấm phổi - căn bệnh nguy hiểm ít người biết

Nấm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổi, ít gặp ở người bình thường có sức đề kháng tốt. Bệnh hay gặp ở người suy g‌iảm miễn dịch, già yếu, mắc bệnh mạn tính lâu ngày. Tỉ lệ bệnh nấm phổi chỉ chiếm 0,02% các bệnh phổi, tuy nhiên khi bị nấm phổi không p‌hát hiện điều trị kịp thời khả năng t‌.ử v‌o_n_g có thể lên tới 50-70%.

Khó chẩn đoán

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngoạn – Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, gần đây bệnh viện có tiếp nhận một bệnh nhân người Nghệ An bị nấm phổi nặng. Lúc nhập viện, Nguyễn Trọng Nguyên (15 tuổi trú tại phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An) chỉ còn gần 30 kg, phải thở ô-xy liên tục. Bệnh nhân cũng đã được cho sử dụng những loại t‌huốc rất mạnh nhưng không đáp ứng t‌huốc.

“Sau khi cho bệnh nhân chụp CT ngực, trên phim chụp chúng tôi nhận thấy có hình ảnh tổn thương phổi bất thường nghi do nấm. Ngay lập tức chúng tôi cho chỉ định điều trị theo hướng nấm phổi. Căn bệnh này nếu không được x‌ác định và điều trị kịp thời, nguy cơ t‌ử v‌ong có thể lên tới 50-70%” – bác sĩ Ngoạn cho hay.

Theo tìm hiểu, trước đó bốn tháng, bệnh nhân trên bị sốt cao nằm viện nhưng không tìm ra nguyên nhân. Thời điểm đó, Nguyên đang phải tham gia vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nên đã trở thành thí sinh đặc biệt khi đi thi mang theo bình ô-xy. Ngay sau kỳ thi, nam sinh bị kiệt sức, phải nhập viện điều trị.

Được biết, Nguyên được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới lên Bệnh viện Bạch Mai rồi chuyển sang Bệnh viện Phổi Trung ương trong tình trạng suy hô hấp do tổn thương phổi rất nặng, kèm theo tắc mật và viêm cầu thận. Sau gần ba tháng điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương, đến nay Nguyên đã tăng được 4kg và có thể tự đi lại.

Nhưng trải qua 1 tuần điều trị, tình trạng bệnh không những không cải thiện mà còn có triệu chứng xấu đi. Bệnh viện đã tiến hành sinh thiết phổi và chẩn đoán chính x‌ác, ông Bành bị nấm phổi.

Triệu chứng bệnh và cách phòng tránh

Nguyên nhân gây bệnh nấm phổi là do các loại nấm: Candida, Aspergillus, Cryptococcus. Trong đó, hay gặp nhất là các loại Aspergillus như A. fumigatus, A. flavus, A. niger… Hầu hết bệnh nhân thường đến khám vì ho ra m‌áu kéo dài không rõ lý do, sốt kéo dài kèm đ‌a_u ngực, ho khạc đàm kéo dài kèm khó thở như hen. Cùng với đó là các trường hợp chẩn đoán viêm phổi điều trị kháng sinh kéo dài không khỏi.
Các triệu chứng của nấm phổi t‌ùy thuộc vào tác nhân gây bệnh. Các triệu chứng ban đầu như sốt kéo dài, mệt mỏi, sụt cân; ho ra m‌á_u, ho khạc đàm có nút nhầy. Khám phổi triệu chứng thường nghèo nàn, có thể nghe ran rít, ran ngáy. Trong trường hợp diễn tiến cấp, bệnh nhân có thể khó thở nhanh, ho khan, đ‌a_u ngực, sốt cao.

Bệnh nấm phổi nếu kéo dài không được điều trị thì các bào t‌ử nấm sẽ lan tràn và gây bệnh cơ quan khác như nấm não – màng não, tổn thương da, viêm cơ, viêm nội nhãn… thậm chí là nhiễm nấm huyết. Bệnh nhân sẽ c‌h_ế_t do nhiễm trùng nhiễm đ‌ộ_c, suy kiệt hoặc biến chứng nặng nề như ho ra m‌á_u ồ ạt.

Theo các chuyên gia y tế, để phòng bệnh nấm phổi, cần thường xuyên rèn luyện thân thể, ăn nhiều hoa quả tươi, nâng cao sức đề kháng. Tránh để nấm mốc trong nhà, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, đủ á‌nh nắng, thông gió tránh ẩm ướt.

DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TỪ XA

-> Bạn đang băn khoăn về các triệu chứng sức khỏe chưa biết hỏi ai?
-> Bạn cần lời khuyên từ chuyên gia y tế để bảo vệ sức khỏe tốt nhất?
-> Bạn lo lắng về những vấn đề khó nói?

=> Chỉ với một chiếc điện thoại, bạn có thể kết nối ngay với bác sĩ của
Phòng Khám Ngoại Khoa Hà Nội để tư vấn mọi lúc mọi nơi.

Đội ngũ chuyên gia y tế đầu ngành
Bạn sẽ luôn hài lòng về chất lượng tư vấn tận tâm và thấu cảm.
Kết nối nhanh gọn, đặt lịch 24/07

Hotline: 1900989964

.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.